ยินดีต้อนรับเข้าสู่บล็อก เพื่อความรู้ พร้อมให้คำปรึกษาทุกเรื่องเกี่ยวกับงานก่อสร้าง

ยินดีต้อนรับเข้าสู่บล็อก เพื่อความรู้ พร้อมให้คำปรึกษาทุกเรื่องเกี่ยวกับงานก่อสร้าง ปัญหา การแก้ไขซ่อมแซม เสริมเสาเข็ม ฐานรากอาคาร

วันศุกร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2553

วิธีเลือกติดตั้งฉนวนกันความร้อนที่ใต้หลังคา คือ แผ่นสะท้อนความร้อนและฉนวนใยแก้ว



คำถาม

อยากทราบว่าหากจะเลือกติดตั้งฉนวนกันความร้อนที่ใต้หลังคา คือ แผ่นสะท้อนความร้อนและฉนวนใยแก้วหุ้มฟอยล์ที่วางบนฝ้าเพดาน จะต้องเลือกซื้อมาติดตั้งก่อนหรือหลังจากช่างก่อสร้างโครงหลังคาหรือมุงแผ่นหลังคา และอยากให้แนะนำด้วยครับว่าควรเลือกใช้แบบไหนดีกว่ากัน และควรใช้หนาเท่าไหร่
ตอบปัญหา
ฉนวนกันความร้อนชนิดใยแก้วที่มีฟอยล์หุ้มทุกๆ ด้าน สามารถป้องกันความร้อนได้ดี และช่วยป้องกันเสียงได้ดี มีค่ากันความร้อนได้สูง ยิ่งหนามากก็จะยิ่งป้องกันความร้อนได้ดีขึ้น ความหนาที่ควรเลือกใช้คือ 3 นิ้วขึ้นไป

การติดตั้งฉนวนกันความร้อนชนิดนี้ หากเป็นฝ้าเพดานชนิดฉาบเรียบจะต้องปูบนโครงคร่าวฝ้าเพดานก่อนที่จะติดตั้งแผ่นยิปซัมเพราะจะทำงานได้สะดวกกว่า แต่หากเป็นฝ้าเพดานแบบทีบาร์ จะสามารถเปิดฝ้าเพดานเพื่อปูฉนวนกันความร้อนชนิดใยแก้วในภายหลังได้

ข้อเสียของฉนวนใยแก้วคือ หากฟอยล์ที่หุ้มใยแก้วเกิดฉีกขาด จะทำให้ความชื้นเข้าไปทำความเสียหายใยแก้วจนหมดประสิทธิภาพในการกันความร้อนได้ ดังนั้น หากมีรอยฉีกขาดจะต้องปิดเทปกาวให้สนิท

ส่วนฉนวนกันความร้อนหรือแผ่นสะท้อนความร้อนที่มีลักษณะเป็นแผ่นฟอยล์บางๆ ควรเลือกใช้ชนิดที่เป็นอะลูมิเนียมฟอยล์บริสุทธิ์ทั้ง 2 ด้าน ซึ่งจะสามารถสะท้อนความร้อนได้สูงถึง 95% ไม่อมความร้อน ไม่ลามไฟและกันความชื้นได้ดี ไม่ควรเลือกใช้แผ่นสะท้อนความร้อนแบบพลาสติกที่ติดไฟได้ง่าย

การติดตั้งฉนวนกันความร้อนชนิดนี้ ส่วนใหญ่แล้วช่างจะปูแผ่นสะท้อนความร้อนใต้แปก่อนมุงหลังคา ข้อเสียของแผ่นสะท้อนความร้อนคือ อาจจะมีฝุ่นมาเกาะมากๆ จนไม่สามารถทำหน้าที่สะท้อนความร้อนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น